Hướng dẫn cách chọn tài khoản tiết kiệm tốt nhất

huong-dan-cach-chon-tai-khoan-tiet-kiem-tot-nhat

Trước khi mở một tài khoản tiết kiệm, bạn cần xem xét rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như tìm hiểu về các loại tài khoản tiết kiệm khác nhau, so sánh lãi suất tốt nhất và những điều cần chú ý khác. Biết cách chọn tài khoản tiết kiệm tốt nhất có thể giúp bạn tận dụng tối đa tiềm năng sinh lời từ số tiền tiết kiệm của mình.

Tài khoản tiết kiệm là gì?

Tài khoản tiết kiệm là tài khoản mà bạn có thể mở thông qua hầu hết các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng, trong đó bạn có thể tích luỹ tiền và kiếm lãi theo thời gian. Các tài khoản tiết kiệm truyền thống được ngân hàng nhà nước đảm bảo, cung cấp một nơi an toàn để cất giữ tiền đồng thời giúp bạn tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính.

huong-dan-cach-chon-tai-khoan-tiet-kiem-tot-nhat

Chọn tài khoản tiết kiệm dựa vào lãi suất

Cách chọn tài khoản tiết kiệm tốt nhất sẽ bắt đầu bằng việc so sánh lãi suất. Bạn có thể tra cứu và so sánh lãi suất bằng cách truy cập trang web của các ngân hàng. Khi so sánh các tài khoản tiết kiệm, bạn có thể nhận thấy hai tỷ lệ: lãi suất đơn giản và APY (lãi suất hàng năm). Tiền lãi đơn giản là số tiền bạn kiếm được dựa trên tiền gửi của mình và không bao gồm lãi kép. APY là tổng số tiền lãi bạn kiếm được trong một năm, bao gồm cả lãi kép.

Tài khoản tiết kiệm truyền thống tại ngân hàng thu trả lãi suất thấp hơn so với các loại tài khoản khác, chẳng hạn như chứng chỉ tiền gửi. Tại một số ngân hàng trực tuyến, bạn có thể mở tài khoản tiết kiệm lãi suất cao với mức lãi suất cao hơn so với mức trung bình toàn quốc. Tùy thuộc vào ngân hàng và loại tài khoản, tiền lãi có thể gộp hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm. Lãi gộp càng thường xuyên, tiền của bạn sẽ tăng trưởng càng nhanh.

Cách tính thu nhập hàng năm của bạn

Nhiều tài khoản tiết kiệm sử dụng lãi kép. Để tính số tiền bạn có thể kiếm được trong một năm trên tài khoản với 1.000 đô la gộp hàng tháng với lãi suất 1%, bạn sẽ sử dụng công thức sau với các biến số sau:

A = P x (1 + r/n) nt

  • A = tổng thu nhập của bạn
  • P = khoản tiền gửi ban đầu của bạn
  • r = lãi suất của bạn được chuyển đổi sang định dạng thập phân (vd: 1/% = 0,01)
  • n = số tháng nó sẽ gộp lại (12 tháng = 12 lần một năm)
  • t = tổng số tiền lãi bạn kiếm được trong một năm

chon-tai-khoan-tiet-kiem-dua-vao-lai-suat

Chọn tài khoản tiết kiệm dựa vào số tiền tối thiểu của tài khoản và các loại chi phí

Để mở một tài khoản tiết kiệm tiêu chuẩn, hầu hết các ngân hàng và tổ chức tín dụng đều sẽ yêu cầu một khoản ký gửi ban đầu từ 500 ngàn VNĐ đến 3 triệu VNĐ.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn cần phải biết về tất cả các chi phí hoặc lệ phí bổ sung mà bạn có thể gặp phải. Ví dụ: nhiều tài khoản tiết kiệm có yêu cầu về số dư tối thiểu để duy trì tài khoản, bất cứ khi nào số dư của bạn giảm xuống dưới con số đó bạn có thể phải nộp phí phạt.

Các chi phí cần được lưu ý và tính toán kỹ lưỡng vì chúng có thể làm giảm tiềm năng sinh lãi của bạn và giảm số tiền bạn tiết kiệm được.

Các khoản phí phổ biến khác cần chú ý

Phí duy trì tài khoản hàng tháng: Mức phí này sẽ khác nhau giữa các ngân hàng và thậm chí một số nơi không tính loại phí này.

Phí rút tiền quá mức: Các ngân hàng có thể tính phí cho mỗi giao dịch khi bạn rút tiền vượt quá số lần quy đinh – thường là thực hiện hơn 6 lần trong một tháng.

Phí không hoạt động: Một số ngân hàng tính phí nếu tài khoản của bạn vẫn còn số dư nhưng không hoạt động trong 12 tháng.

chon-tai-khoan-tiet-kiem-dua-vao-so-tien-toi-thieu-cua-tai-khoan-va-cac-loai-chi-phi

Các loại tài khoản tiết kiệm

Việc chọn tài khoản tiết kiệm tốt nhất với bạn sẽ tùy thuộc vào mục tiêu tài chính của bạn. Ngoài tài khoản tiết kiệm truyền thống, dưới đây là một số công cụ khác để bạn cân nhắc:

Tài khoản tiết kiệm linh hoạt

Tài khoản tiết kiệm linh hoạt hoạt động tương tự như tài khoản tiết kiệm lãi suất cao. Tuy nhiên, các tài khoản này thường được cung cấp thông qua một số tổ chức tài chính phi ngân hàng. Nếu bạn muốn tự do rút tiền không giới hạn mà không phải trả thêm phí nhưng vẫn nhận được tiền lãi thì tài khoản tiết kiệm tiền linh hoạt có thể là một lựa chọn tốt nhất.

Tài khoản thị trường tiền tệ

Tài khoản thị trường tiền tệ là tài khoản tiết kiệm lãi suất cao có thể đi kèm với các đặc quyền tương tự như tài khoản séc. Nó thường yêu cầu số dư tối thiểu cao hơn và thường giới hạn số lượng giao dịch mỗi tháng. Bởi vì nó kiếm được lãi suất cao hơn so với tài khoản tiết kiệm truyền thống, đây có thể là một tài khoản lý tưởng nếu bạn muốn tiền của mình tăng lên trong khi vẫn duy trì được tính thanh khoản.

Tài khoản hưu trí

Tài khoản hưu trí là một phương tiện đầu tư cho phép bạn đóng góp số tiền sẽ phát triển thành bảo đảm tài chính cho thời gian nghỉ hưu. Lựa chọn tốt nhất có thể phụ thuộc vào độ tuổi bạn bắt đầu, thời điểm bạn dự định nghỉ hưu và mức tiền bạn muốn tiết kiệm. Tài khoản hưu trí mang lại lợi thế về thuế, nếu bạn kiếm được tiền lãi và bạn bắt đầu càng sớm thì tiền của bạn càng có thể tích lũy đáng kể theo thời gian.

Làm việc với các cố vấn tài chính uy tín có thể giúp bạn xác định lựa chọn nào phù hợp với mục tiêu hưu trí cụ thể của mình. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thấy rằng việc kết hợp nhiều tài khoản là điều đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi là một tài khoản tiết kiệm cho phép bạn khóa tiền với mức lãi suất đảm bảo trong một khoảng thời gian cố định. Thời hạn tiêu chuẩn của một tài khoản chứng chỉ tiền gửi có thể từ sáu tháng đến năm năm.

Với chứng chỉ tiền gửi, bạn sẽ kiếm được lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm truyền thống. Tuy nhiên, bạn không thể rút tiền trước khi kết thúc thời hạn. Trường hợp muốn rút trước hạn, bạn sẽ phải trả tiền phạt. Chứng chỉ tiền gửi là sự lựa chọn tốt nếu bạn muốn kiếm được lãi suất cao hơn từ một khoản tiền tiết kiệm lớn mà bạn sẽ không có nhu cầu rút sớm.

cac-loai-tai-khoan-tiet-kiem

Mở tài khoản tiết kiệm với một tổ chức đáng tin cậy

Giữ nhiều tài khoản tại cùng một ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín có thể giúp việc quản lý tài chính của bạn trở nên đơn giản hơn bằng cách:

  • Bạn chỉ cần đăng nhập vào một ngân hàng để truy cập vào các tài khoản của mình.
  • Bạn có thể chuyển tiền dễ dàng hơn và nhanh hơn giữa các tài khoản.
  • Bạn có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết với ngân hàng.

Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng có thể cung cấp các đặc quyền bổ sung cho khách hàng cũ để mở các tài khoản mới, chẳng hạn như phí thấp hơn và lãi suất tốt hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo và so sánh dịch vụ của các tổ chức tài chính khác để tìm hiểu các lựa chọn của mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu bạn là khách hàng của Techcombank và/hoặc Công ty chứng khoán Techcom Securities (TCBS), bạn có thể tận dụng khoản tiền nhàn rỗi của mình trong khi chờ đầu tư bằng cách gửi tiền vào Két vàng iSave. Đây là một tài khoản tiết kiệm ngắn hạn trực tuyến được cung cấp bởi TCBS với các lợi ích tối ưu như:

  • Lãi suất cao: lên tới 8%/năm
  • Thanh khoản linh hoạt: nạp và rút tiền 24/7, bất cứ khi nào bạn có nhu cầu
  • Số tiền tối thiểu ban đầu thấp: Từ 1 triệu VNĐ
  • An toàn và bảo mật

Để bắt đầu, bạn chỉ cần mở tài khoản TCBS trực tuyến cực đơn giản tại đây. Chúng tôi có hướng dẫn dành cho người mới tại đây. Hoặc bạn cũng có thể mở tài khoản iSave trực tiếp tại trụ sở giao dịch của TCBS.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *